Làm thế nào để biết bữa ăn có thấp Carbohydrate

Tuy hiệu quả giảm cân của chế độ ăn kiêng low carb là khá rõ ràng, nhưng chưa hề có một nghiên cứu cụ thể nào cho đến tận năm 2000. Đầu những năm 2000, các bác sĩ thuộc trường đại học Duke và Pennsylvania (Hoa Kỳ) đã tiến hành nghiên cứu và so sánh.

Họ thử nghiệm ở 120 người tình nguyện, chia làm 2 nhóm, một nhóm ăn chế độ Low Carb (Atkins Diet, hạn chế gần như tuyệt đối đường, tinh bột), một nhóm áp dụng chế độ ăn kiêng thông thường, hạn chế calo và ít chất béo.

Điều làm kinh ngạc nhóm nghiên cứu là, nhóm 1 họ ăn không hạn chế, ăn đạm và mỡ (thịt, cá, xúc xích, pho mai…) tùy thích, chỉ cần hạn chế đường, tinh bột. Vậy mà không những họ giảm cân, mà giảm nhiều gấp 02 (hai lần) nhóm 2 (nhóm ăn hạn chế cả calo và chất béo). Như vậy, việc ăn theo chế độ Low Carb có làm giảm cân, không những vậy mà còn giảm nhiều, thực sự rất hiệu quả.

Một trong những nghi ngại là chế độ ăn nhiều chất béo sẽ dẫn đến việc tăng cholesterol máu, làm tăng khả năng mắc các bệnh tim mạch. Nhưng sau khi xét nghiệm máu các thành viên của nhóm 1, nhóm nghiên cứu lại càng kinh ngạc hơn khi thấy nồng độ cholesterol máu của các thành viên nhóm 1 không những không tăng, mà đa số còn giảm, một số thì giữ nguyên không thay đổi. Như vậy chế độ ăn Low Carb cũng tương đối an toàn.

Điều gì được coi là carb thấp?

Low-carb là một cách ăn uống linh hoạt cho phép bạn như một cá nhân để lựa chọn một mức độ carbohydrate hoạt động tốt cho bệnh tiểu đường và lối sống của bạn.

Một nghiên cứu năm 2008 [7] đã sử dụng các khung sau để phân loại lượng carbohydrate hàng ngày:


Carbohydrate vừa phải: 130 đến 225g carbs
Carbohydrate thấp: dưới 130g carbs
Rất ít carbohydrate: dưới 30g carbs
Nói chung, khẩu phần carbohydrate thấp hơn, bạn càng có nhiều khả năng giảm cân và lượng đường dưới thấp mà bạn có thể có.

Điều quan trọng là bạn chọn mức carbohydrate hoạt động tốt cho bạn.

Ví dụ, những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 mà không cần đến trọng lượng thấp có thể muốn nhắm tới lượng carbohydrate thấp hoặc vừa phải.

Một người bị bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc cần giảm cân, có thể muốn đạt được lượng carbohydrate (ketogenic) rất thấp.
Carbohydrate ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

Carbohydrate, cũng như chất đạm và chất béo, cung cấp năng lượng để chúng giúp cung cấp nhiên liệu cho cơ thể.

Carbohydrate được chia thành glucose vì vậy khi carbohydrate được tiêu thụ, sự gia tăng mức đường trong máu xảy ra ở mức độ lớn hơn hoặc nhỏ hơn theo lượng carbohydrate.

Bằng cách giảm lượng carbohydrate, bạn có thể giúp làm giảm mức đường huyết sau bữa ăn.

Làm thế nào low-carb ảnh hưởng đến trọng lượng của chúng ta?

Chế độ ăn uống carbohydrate thấp đã được tìm thấy thành công trong việc giúp giảm cân.

Việc giảm carbohydrate có nghĩa là người ta không cần phải sản xuất, hoặc tiêm nhiều insulin. Khi insulin giúp lưu trữ chất béo, insulin tuần hoàn ít hơn có thể giúp ngăn ngừa, giảm hoặc đảo ngược sự tăng cân.

Bằng cách giảm lượng carbohydrate, bạn có thể giúp làm giảm mức đường huyết sau bữa ăn.


Ngoài ra, bằng cách hạn chế lượng carbohydrate, người ta thường giảm lượng calo vào cùng thời điểm với việc tập trung vào việc ăn thực phẩm thực sự và hiệu quả satiating của chất béo có nghĩa là mọi người ít ăn vặt và ăn quá nhiều nói chung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến